CHUYÊN MỤC PHÂN TÍCH POKEMON: Salamence

CHUYÊN MỤC PHÂN TÍCH POKEMON 
 Salamence


- Hệ : Dragon / Flying
- Abilities bao gồm :
• Intimidate : Khi Pokémon này vào trận, Attack của mỗi đối phương bị giảm 1 bậc.
• Moxie : Khi Pokémon này đánh bại một Pokémon khác, Attack của nó tăng 1 bậc.
- Về mặt chiến thuật : Salamence là một trong những pokemon mạnh nhất trong các trận battle , với tổng số base stat gần sánh ngang với các Legendary pokemon cũng như sỡ hữu 3 STAT quan quan trong nhất là ATK – SpATK – Speed đều rất cao theo thứ tự 135 – 110 -100 giúp Salamence ghi tên mình vào hàng top các pokemon được sử dụng trong các trận battle nói chung và OU tiers nói riêng. Sỡ hữu nhiều kiểu build cũng như moveset đa dạng giúp Salamence gây ra rất nhiều hiểm họa tiềm tàn trong từng trận battle , cũng như hoạt động rất tốt ở rất nhiều vị trí từ Sweeper đến Physical Attacker dến Special Attacker và đỉnh cao là MixMence thậm chí còn ở vai trò Defensive với Defog và Dragon Tail.
- Các move thường dùng trong battle : Dragon Dance / Outrage / Dragon claw / Earthquake / Aqua Tail / Fire blast / Hydro Pump / Draco Meteor / Roost .
- Các kiểu build cơ bản :
• Kiểu 1 : Physical Attacker
Item : Leftovers / Lumberry / Life Orb / Choice Scarf
Ability : Intimidate / Moxie
Nature : Adamant / Jolly
EVs : 252 ATK / 4 HP / 252 Speed
Moveset :
- Dragon Claw / Outrage
- Earthquake
- Tailwind / Crunch / Aqua Tail / Thunder Fang / Iron Tail
- Tailwind / Crunch / Aqua Tail / Thunder Fang / Iron Tail
• Phân tích : Kiểu build này giúp Salamence tận dụng triệt để 130 base ATK và 100 base Speed của nó , giúp nó trở thành một Physical Attacker hàng đầu trong các trận battle . Với Ability Moxie sẽ giúp Salamance trở thành một hung thần khi đã tiêu diệt được một hoặc hai pokemon của đối phương , còn với Intimidate thì Salamence sẽ tự tin hơn khi đối đầu với các Physcial Attacker của đối phương hơn . NếuDragon Claw được chọn vào set move này mà không phải Outrage đơn giản là vì nó sỡ hữu lượng Power vừa đủ cũng như là một STAB move nên việc gây thiệt hại là ổn , thì với Out Rage , bạn sẽ là một hung thần thật sự vì Outrage vừa là một STAB move vừa sở hữu lượng power khá cao là 120 , giúp bạn tiêu diệt bất kì pokemon nào cản đường nhưng hãy cẩn trọng với các pokemon Ice và đặt biệt là Fairy vì move Dragon không tác dụng lên Fairy. Điều đặt biệt ở slot move đầu là việc bạn chọn giữa Dragon Claw và Outrage , nếu bạn muốn chơi an toàn thì Dragon Claw là một move rất tốt còn nếu bạn tự tin vào trình độ battle cũng như óc phán đoán tình huống hợp lý thì Outrage là một move không thể thay thế của Salamence , mặt dù Outrage power khá to nhưng sau khi sử dụng từ 2-3 turn nó sẽ bị Confuse và cũng như nó không thể sử dụng move nào khác ngoài Outrage khi mà Outrage đã kích hoạt. Điểm yếu của Outrage là khi bạn sử dụng Outrage thì Salamance buộc phải dùng Outrage thêm 2 -3 turn thì suy ra đối phương có thể Swtich in các pokemon khắc chế Dragon như Fairy , nó buộc Salamance của bạn rơi vào hoàn cảnh : “ một đổi pokemon khác hai là phải nằm xuống “ mà khi bạn đổi thì đồng nghĩa với việc bạn cho đối phương một Turn tấn công thì pokemon sau được Swtich ra sẽ khá nguy hiểm với các move gây thiệt hại cao cũng như những status move bất lợi. Earthquake là một move Ground khá mạnh với lượng power tương đối khá cũng như khắc chế được khá nhiều hệ pokemon như Fire / Electric / Poison / Rock / Steel , giúp Salamence dễ dàng kích hoạt Ability Moxie hơn cũng như gây thiệt hại lớn nhất lên đối phương . Ở 2 slot move cuối cùng tại sao mình lại để nó y chang nhau , ở đây là tùy vào cách chơi cũng như chiến thuật của team bạn mà bạn chọn move phù hợp cho Salamnce. Aqua Tail sẽ giúp bạn đối đầu với Fire / Ground / Rock thì Thunder Fang giúp bạn dễ thở hơn với Flying và Water , còn với iron Tail thì bạn sẽ tự tin hơn khi đối đầu với Ice / Rock / Fairy , 3 move này đều có tác dụng tối đa hóa phạm vi tấn công của Salamence cũng như giúp Salamence gây thiệt hại nhiều nhất có thể lên nhiều loại pokemon. Tailwind là một move khá hay để thay thế 1 trong 3 move trên , nó sẽ giúp Salamance hỗ trợ đồn đội tốt hơn cũng như là một move cuối cùng trước khi chết hoặc hỗ trợ các pokemon khác ra trận tự tin hơn với khả năng boost Double Speed trong 4 turn. Kiểu build này tận dụng Ability Moxie là chủ yếu vì nó sẽ tối đa hóa lượng dame mà Salamance gây ra sau mỗi lần giết một pokemon nào đó của đối phương.
• Kiểu 2 : Special Attacker
Item : Life Orb / Leftovers / Lumberry
Ability : Intimidate
Nature : Timid / Modest
EVs : 252 SpATK / 4 Hp / 252 Speed
Moveset :
- Draco Meteor
- Dragon Pulse / Hydro Pump
- Fire Blast / Flamethrower
- Hydro Pump / Roost / Tailwind
• Phân tích : với kiểu build này bạn có thể làm đối phương bất ngờ khi biết họ đang đối đầu với một Special Attacker chứ không phải một Physcial Attacker. Với Draco Meteor thì nó là một khá khó dùng cũng như đòi hỏi một số kĩ năng battle nhất định để tối đa hóa khả năng của nó cũng như Draco Meteor còn được xem như một con dao 2 lưỡi trong các trận battle, với lượng power khá cao là 140 và cũng là STAB move nên Draco Meteor sẽ giúp bạn dức điểm cũng như kéo một lượng máu rất lớn lên pokemon của đối phương. Và đặt biệt hơn đây là build Special Attacker nên khi đối đầu với các đối thủ chưa có kinh nghiệm trong việc battle hoặc tưởng đây là một Physcial Salamence mà sử dụng những Physically Defensive thì quả thật Salamance của bạn sẽ trở thành một hung thần thật sự . Nhưng hãy nhớ rằng mặt dù sỡ hữu lượng power khổng lồ lên đến 140 nhưng cái gì cũng có điểm yếu của nó , sau khi sử dụng bạn buộc phải bị giảm 2 Stage Spatk , đồng nghĩa bạn rất khó để tiếp tục trận đấu cũng như gây sát thương nếu không đổi pokemon khác ra. Draco Meteor đòi hỏi người dùng phải nắm bắt được thời điểm sử dụng cũng như khả năng tư duy phán đoán tốt nếu không muốn Salamence bị vừa bị trả sát thương từ pokemon của đối phương sau khi sống sót qua Draco Meteor cũng như vừa bị - 2 Stage SpATK. Dragon Pulse là một move khá tốt nếu bạn không muốn sử dụng Draco Meteor để dức điểm , với lượng power vừa tương đối ổn là 85 , đủ sức để Salamence gây thiệt hại lên pokemon của đối phương hay nói cách khác là kéo máu. Với Hydro Pump là một Special Attack hệ Water , nó giúp Salamence đối đầu với các pokemon hệ Fire / Ground / Rock thì Fire Blast sẽ giúp bạn đối đầu với Grass / Ice / Bug / Steel , giúp bạn mở rộng phạm vi tấn công lên mức cao nhất và hoàn thành tốt vai trò của một Special Attacker . Flamethrower là một move rất tốt nếu bạn không muốn đặt cược trận đấu vào 85% Accuracy của Fire Blast . Roost là một move khá tốt giúp bạn sống sót lâu hơn trong các trận battle cũng như hồi một lượng máu kha khá khi trao đổi với poekemon của đối phương. Như đã nói ở kiểu 1 Tailwind sẽ giúp Salamence hỗ trợ rất tốt cho đồng đội của nó cũng như giúp đồng đội tự tin hơn khi ra trận với khả năng Boost Double Speed cho cả team của Tailwind.
• Kiểu 3 : MixMence
Item : Life Orb / Lumberry / Leftovers
Ability : Intimidate / Moxie
Nature : Naïve
EVs : 64 ATK / 192 SpATK / 252 Speed
4 ATK / 252 SpATK / 252 Speed
128 ATK / 128 SpATK / 252 Speed
Moveset :
- Draco Meteor
- Fire Blast
- Iron Tail
- Earthquake / Brick Break / Roost
• Phân tích : Kiểu build này là một trong những cách build mang đến danh tiếng của Salamence , giúp nó trở thành nỗi khiếp sợ của các Wall Pokemon từ Physically Defensive đến Specially Defensive. Kiểu build này giúp Salamence trở thành một Attacker hàng đầu trong các trận battle với phạm vi tấn công vô cùng lớn cũng như không ngại các Wall Pokemon. Draco Meteor là một STAB move Special rất mạnh của Salamence , sỡ hữu lượng power khá cao là 130 nó giúp Salamence vượt qua hầu hết các Physcial Wall trừ 2 Wall Pokemon hệ Steel và Fairy vì Draco Meteor là hệ Dragon . Nhưng như đã nói đây là một build hàng đầu của Salamance nên các Physcial Wall hệ Steel như Skamory – Forrestress – Ferrothorn nghĩ rằng có thể vượt qua Salamence và đứng vững trước Salamence ? Câu trả lời là ” KHÔNG “ ,với Fire Blast thì bất kì Skarmory – Forrestress – Ferrothorn đều không thể nào cản trở một Salamence có Fire Blast, với khả năng đánh thẳng vào chỉ số SpDef cực thấp của đại đa số các pokemon hệ Steel thì dường như ít có Pokemon hệ Steel nào dám đối đầu với một Salamence sỡ hữu Fire Blast. Iron Tail là một move Physcial Attack và cũng như giúp Salamence vượt qua hầu hết các pokemon hệ Fairy ,trở ngại đáng sợ nhất của loài rồng. Trong khi đại đa số các pokemon có hệ Fairy đều có chỉ số SpDef khá cao thì Iron Tail là một move Physical Attack , nó làm cho các Wall Pokemon hệ Fairy như Clefable cũng có chút lo sợ khi đối đầu với một Salamence sỡ hữu Iron Tail. Và cũng như Fire Blast sẽ ngoài việc giúp Salamence đối đầu với các pokemon hệ Steel thì nó còn giúp Salamence đánh bại các pokemon hệ Grass / Ice / Bug thì với Iron Tail ngoài đối đầu với Fairy nó còn đối đầu với Ice / Rock. Với 3 move trong tổng số 4 move của kiểu build này cũng đủ nói lên độ khó chịu của một MixMence khi nó dường như không sợ bất kì hệ pokemon nào . Slot move cuối cùng tùy vào cách đánh của bạn có thể chọn giữa Earthquake và Roost. Nếu Earthquake giúp tối đa hóa phạm vi tấn công của Salamence cũng như trở thành một Attacker toàn diện với khả năng tấn công rất nhiều hệ Pokemon Fire / Elecitric / Poison / Rock / Steel cũng như sỡ hữu lượng power vừa đủ để gây thiệt hại đến pokemon của đối phương , thì Roost là một phương pháp an toàn , nó giúp bạn giữ được một lượng máu an toàn trong suốt quá trình battle cũng như giúp Salamence thoải mái hơn trong quá trình trao đổi máu với pokemon của đối phương. Brick Break là một move khá hay ở slot move cuối cùng của MiXmence , với khả năng đối đầu tốt với các pokemon hệ Normal / Ice / Rock / Dark / Steel và trên hết là với Blissey và Tyranitar ( một trong những Wall Pokemon ưa chuộng bậc nhất trong Battle )
• Kiểu 4 : Defensive
Item : Leftovers
Ability : Intimidate
Nature : Impish / Careful
EVs : 252 HP / 252 Def / 4 Speed
252 HP / 252 Spdef / 4 Speed
252 HP / 128 Def / 128 SpDef
Moveset :
- Roost
- Body Slam / Dragon Claw
- Earthquake / Toxic
- Dragon Tail / Roar / Defog
• Phân tích : Đây là một kiểu build khá dị của Salamence , nó biến Salamence thành một Defender thay vì một Attacker . Roost không cần phải nói thêm gì nữa vì đã nói rất nhiều ở trên, nó giúp Salamence hồi được một lượng máu tương đối tốt cũng như sống sót lâu hơn trong trận đấu để hoàn thành tốt vai trò của nó. Body Slam sẽ giúp Salamence gây thiệt hại tương đối lên đối phương cũng như có khả năng làm đối phương bị hiệu ứng Paralyze ( PAR ) . Dragon Claw là một STAB move cũng như với lượng power tương đối giúp Salamence gây thiệt hại tốt lên đối phương cũng như giúp nó không quá bị động trong vai trò là một Defender. Earthquake được lựa chọn khi bạn muốn tối đa hóa phạm vị tấn công của Salamence lên nhiều hệ pokemon khác nhau. Toxic sẽ giúp Salamence rải Poison lên đội hình của đối phương , giúp kéo máu đối phương một cách gián tiếp cũng như nếu đối phương không có các pokemon sỡ hữu Heal Bell và Aromatherapy thì Toxic sẽ trở thành nỗi khiếp sợ thật sự . Dragon Tail và Roar hoạt động như nhau , đều làm cho đối phương buộc phải switch out pokemon , giúp tối đa hóa tác dụng của Toxic cũng như nếu team có Entry Hazard ( Stealth Rock / Spikes / Toxic Spikes / Sticky Web ) . Defog đóng vai trò quan trọng giúp Salamence đối đầu với các pokemon của đối phương khi sử dụng Entry Hazard , giúp xóa bỏ mọi cạm bẫy , và các move phòng thủ trên sân của Salamence cũng như giảm 1 Stage Evasion.
*** Kết luận : Salamnece là một trong những pokemon được ưa chuộng nhất trong battle và là một trong pokemon xếp hàng đầu trong OU tiers. Với khả năng chiến đấu ở rất nhiều vị trí cũng như sỡ hữu lượng move đa dạng và tập trung vào những move quan trọng giúp Salamence rất mạnh trong battle , làm đối phương hoang mang trong cách build của Salamence khi nó có rất nhiều cách build cũng như rất khó chịu ở mọi vị trí. Người sử dụng Salamence cũng rất cần một số kĩ năng battle để có thể nắm bắt được khả năng của rồng này , cũng như phải nắm bắt rõ team cần gì và không cần gì để tạo ra một Salamence cực mạnh cực khó chịu cũng như đóng góp cho team một hung thần thật sự.
**************************************************************************
< VietNam Trainer Guild >
**************************************************************************

Comments