CHUYÊN MỤC PHÂN TÍCH POKEMON Tyranitar

CHUYÊN MỤC PHÂN TÍCH POKEMON Tyranitar

- Hệ : Dark / Rock 
- Abilities bao gồm : 
+ Sand Stream : Nếu Pokémon này vào trận, nó sẽ tự động gây ra Sandstorm kéo dài 5 lượt, hay 8 lượt nếu đang giữ Smooth Rock.
+ Unnerve : Không cho đối phương sử dụng berry
-Về mặt chiến thuật : To lớn, hung bạo và hiếu chiến, Tyranitar là một trong số những Pokemon hùng mạnh và nguy hiểm nhất trong metagame. Sở hữu một Attack stat cao đáng kể và mức Defense hoàn hảo, lại tăng thêm Special Defense từ Sand Stream đem đến cho Tyranitar nhiều thuận lợi trước các đối thủ trong OU. Hạn chế duy nhất từ tốc độ kém nhưng được bù trừ bởi Dragon Dance, Tyranitar thực sự là một physical attacker xuất sắc, đe dọa được cả một số Pokemon trong Uber tier.
- Các move thường sử dụng trong pvp : Stealth Rock / Earthquake / Rock Slide / Stone Edge / Thunder Wave / Roar / Dragon Dance ...
- Các kiểu build cơ bản : 
+ Kiểu 1 : Support 
Item : Shuca berry / Leftovers ( Shuca Berry chưa có trong PRO )
Ability : Sand Stream 
Nature : Careful
Evs : 248 HP / 8 Def / 252 Spdef
248 HP / 92 Def / 168 SpD
248 HP / 72 Atk / 184 SpD
Moveset : 
- Stealth Rock 
- Pursuit / Low Kick 
- Rock Slide / Stone Edge 
- Thunder Wave / Roar
**Phân tích : Stealth Rock giúp cho Tyranitar hỗ trợ đội hình mình bằng cách gây sát thương một cách bị động vào kẻ thù. Pursuit giúp Tyranitar gây sát thương tương đối lên các pokemon hệ Psychic và Ghost , đặt biệt nếu đối phương switch pokemon khác ra thì Pursuit sẽ được tăng x2 dame . Nếu Rock Slide là một move STAB khá hiệu quả cho Tyranitar ,còn có hiệu ứng 30% flinch giúp giúp cho khủng long xanh có thể thoải mái hơn trong việc đối đầu với Fire / Ice / Flying / Bug , thì Stone Edge giúp bạn trao đổi máu với đối phương một cách có lợi nhất với Base power là 100.Ở slot move cuối cùng thì Thunder Wave là một move mang lại mối đe dạo thật sự cho các đối thủ của Tyranitar với khả năng gây ra hiệu ứng paralyzed và giảm speed của đối phương một cách đáng kể.Còn với Roar giúp Tyranitar tạo ra một lượng sát thương tương đối tốt khi kết hợp với Stealth Rock.Low Kick giúp Khủng long xanh của chúng ta gây sát thương tốt với các pokemon hệ Normal / Ice / Rock / Dark / Steel.Với cách build 248 HP / 8 Def / 252 Spdef giúp Tyranitar phòng thủ tốt với các pokemon sử dụng SpATk.
+ Kiểu 2 :Support 2 
Item : Lum Berry / Chople Berry
Ability : Sand Stream 
Nature : Adamant / Brave
EVs : 252 HP / 88 ATK / 168 Spdef
Moveset : 
- Stealth Rock 
- Pursuit 
- Crunch / Rock Slide 
- Fire Punch / Stone Edge / Superpower 
**Phân tích : Với chỉ số cao và ability Sand Stream cộng với Stealth Rock giúp cho Tyranitar trở thành một supporter hữu hiệu trong đội hình Sand. Với Stealth Rock là 1 trong 3 move gây hiệu ứng lên sàn đấu ( Entry Hazard ), nó giúp Tyranitar có một lượng dame tương đối khi đối phương swtich pokemon khác ra.Với Crunch sẽ giúp Tyranitar là mối lo ngại thật sự với các Bulkier hệ Psychic và Ghost .Nếu đối phương switch-in pokemon hệ Steel vào thì với Fire Punch sẽ giúp Tyranitar dễ thở hơn với các pokemon như Scizor , Forrestress ( 2 thành phân chống khủng long xanh của chúng ta :)) ) .Stone Edge như đã nói là một STAB move rất mạnh cho Tyranitar cho phép Tyranitar de dọa các pokemon hệ Fire / Ice / Flying / Bug cộng với tỉ lệ crit cao .Với Superpower sẽ giúp Tyranitar giải quyết được một số pokemon hệ Normal / Ice / Rock / Dark / Steel.
**** Bây giờ chúng ta sẽ nó kĩ hơn về Move Pursuit, một move khá mạnh mà cũng khá phức tạp ,đòi hỏi người chơi phải phán đoán được hành động của đối phương.Trước hết chúng ta đến thông tin move trước.
+ Pursuit : Hệ Dark / Power 40 / Acc 100%
Hiệu ứng : Pursuilt đơn thuần là gây dame nhưng nếu đối phương switch-out pokemon khác ra thì sẽ được x2 dame.
Ví dụ : Tyranitar của bạn đang đấu với Gengar , bạn dự đoán rằng trong lượt tới đối phương sẽ đổi pokemon khác ra để chống Tyranitar của bạn thì bây giờ bạn dùng PURSUIT. Nếu đúng là đối phương switch pokemon khác ra thì Gengar sẽ bị hưởng x2 dame Pursuit là 80 Power và sau đó đối phương sẽ switch pokemon khác ra, nói cách khác là Pursuit của bạn còn nhanh hơn cả Switch move nên nó là một move đòi hỏi người chơi có tư duy chiến thuật cao để thật sự phát huy sức mạnh tối đa của Pursuit.
+ Kiểu 3 : Support 3 
Item : Smooth Rock 
Ability : Sand Stream 
Nature : Relaxed 
EVs : 248 HP / 80 Def / 180 Spdef
Moveset : 
- Stealth Rock 
- Stone Edge / Earthqake
- Pursuit / Crunch 
- Ice Beam / Fire Blast / Thunder Wave / Thunder Bolt
**Phân tích : Với Moveset này Tyranitar sẽ tập trung vào vai tro support cho team nhiều hơn với tác dụng của Sand Stream sẽ giúp nó trâu hơn một cách đáng kể với mọi Wallbreaker.Như đã nói ở trên Pursuit sẽ giúp Tyranitar trở thành một trong những mối lo ngại thật sự nếu kết hợp đúng cách với Stealth Rock và tactics của bạn trong trận đấu . Stone Edge là một move STAB chủ yếu để Tyranitar thể hiện sức mạnh của mình với Fire / Ice / Flying / Bug.Nếu với Ice Beam sẽ giúp bạn chống chọi với Dragon / Ground / Flying / Grass ( trong PRO chủ yếu để hốt Gliscor ) thì Fire Blast là nỗi khiếp sợ của Grass / Ice / Bug / Steel ( Scizor và Ferrothorn ),Còn với Thunder Bolt sẽ giúp bạn là chống các pokemon hệ Water / Flying điển hình là Azumarill, Ở đây sẽ có vài bạn hỏi tại sao không dùng Ice Punch thay thế cho Ice beam và Fire Punch thay thế cho Fire Blast và Thunder Punch thay thế cho Thunder Bolt vì base stat ATK của Tyranitar cao hơn base stat Spatk thì mình xin trả lời thế này, vì đây là Nature Relaxe ( + def và -speed ) có nghĩ là không ảnh hưởng gì Spatk, cộng với Gliscor + Scizor có chỉ số Spdef rất thấp đồng nghĩa với việc bạn sử dụng Spatk đánh vào thì sẽ có tác dụng nhiều hơn là dùng Fire Punch và Ice Punch , còn với Ferrothorn thì nó chịu x4 dame từ hệ lửa thì bạn dùng gì nó cũng đau và tất nhiên Fire Blase có base dame là 110 thì 1 Fire Blase vào người thì khó có con Ferrothorn nào sống sót còn nếu nó sống thì cái đó gòi là Miracle :)).Crunch có thể giúp bạn tiêu diệt các pokemon hệ Psychic và Ghost và điển hình là Slowbro và Gengar . Thậm chí có cả Thunder Wave và Roar nếu bạn muốn chống các Sweeper của đối phương cũng như Azumarill, cuối cùng với Earthquake sẽ giúp Khủng long xanh trở nên đáng sợ với uy lực khủng khiếp mà nó có thể gây ra .
+ Kiểu 4 :Tank
Item : Leftovers / Lum Berry
Ability : Sand Stream
Nature : Sassy / Careful
EVs : 252 HP / 76 ATK / 180 Spdef
Moveset : 
- Crunch / Payback 
- Pursuit 
- Low kick / Superpower
- Fire Punch / Stealth Rock / Stone Edge / 
**Phân tích : Trong mội trường Sandstorm thì các pokemon hệ Rock sẽ được tăng 50% Spdef đồng nghĩa với việc Tyranitar có thể nâng Spdef của bản thân lên một mức đáng kinh ngạc là 492 nếu bạn 1 Tyranitar có IVs là 31 và full train Spdef 252.Và là một pokemon có lượng HP tương đối ổn cho phép nó chống chịu thậm chí là uy hiếp các pokemon sử dụng Spatk .Không giống như Blissey, Tyranitar có thể thay thế hay nói đúng hơn là tổng ợp Seismic Toss bằng Cruch và Pursuit. Vì Crunch và Pursuit là 2 move khá mạnh cho Khủng long xanh nên nó sẽ rất mạnh và đã nói rất nhiều ở trên .Low kick cũng như Superpower cho phép Tyranitar tiêu diệt các pokemon hệ Normal / Ice / Rock / Dark / Steel. Fire Punch / Stealth Rock / Stone Edge đã phân tích rất kĩ ở phía trên nên tùy theo tactics team mà bạn lựa chon move hợp lý cho Khủng long xanh :)).
+ Kiểu 5 : Dragon Dance ( hay nhưng khó sử dụng )
Item : Lumberry / Smooth Rock 
Ability : Sand Stream 
Nature : Adamant / Jolly 
EVs : 204 HP / 4 ATK / 60 Def / 4 Spdef / 236 Speed 
252 ATK / 252 Speed / 4 HP
252 HP / 252 Speed / 4 Spdef or 4 Def
Moveset : 
- Dragon Dance 
- Rock Slide / Stone Edge 
- Crunch 
- Protect / 3 loại Punch / Earthquake
**Phân tích : Dragon Dance giúp Tyranitar càng quét hầu hết mọi đội hình nếu được buff tối đa và trở thành một sweeper thật sự.Rock Slide / Stone Edge / Crunch / Earthquake đã nói rất rõ ở các build trên. Protect giúp T-Tar an toàn hơn trong việc trinh sát xem pokemon đối phương là gì tránh để mất mau trong một số turn quan trọng. Đối với Ice / Thunder / Fire Punch thì với kiểu set EVs này cộng với Dragon dance bạn hoàn toàn có thể là nỗi khiếp sợ với các Wall pokemon của đối phương.Với Lumberry bạn có thể tránh được một số hiệu ứng đến từ đối phương như Burn và Par làm cho bạn giảm sức mạnh một cách đáng kể.Bạn cần một số kĩ năng PVP nhất định để sử dụng build này tại vì T-Tar có thể sử dụng duy nhất 1 Dragon Dance ở cuối game là có thể tiêu diệt hầu hết đội hình của đối phương khi đã yếu máu .
** Kết luận : Tyranitar là một trong những pokemon đa dạng và rất mạnh trong PVP với rất nhiều kiểu setup move lẫn train EVs . Một con khủng long xanh toàn diện về sức mạnh và phòng ngự.
Giá thành : Decent 200-300k / Epic 500 - 800k+ tùy IVs 
**************************************************************************
< VietNam Trainer Guild > 
**************************************************************************

Comments

  1. bây h còn có kiểu chơi dragon dance/crunch/fire fang/stone eghe adamant nữa bạn up thêm dc ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nên chơi attack hay sp.attack

      Delete
  2. Tổng sức mạnh của nó là bao nhiêu vậy

    ReplyDelete

Post a Comment