CHUYÊN MỤC PHÂN TÍCH POKEMON Dragonite

CHUYÊN MỤC PHÂN TÍCH POKEMON *
Dragonite

- Hệ : Dragon / Flying
- Abilities bao gồm :
+ Inner Focus :Pokémon này không thể bị flinch.
+ Multiscale : Khi Pokémon này đầy HP, nó chỉ phải nhận một nửa sát thương từ các đòn tấn công. Ability này không hề giảm lượng HP gây ra bởi các đòn luôn gây HP xác định như Night Shade.
** Về mặt chiến thuật : Là một Dragon đầy uy lực trong số 3 Dragon của 3 gen liên tiếp bên cạnh Salamence và Garchomp nhưng Dragonite không được xếp chung vào hàng Uber như 2 người họ hàng của nó bởi tốc độ quá chênh lệch. Mặc dù vậy, sự kết hợp giữa Superpower và ExtremeSpeed mang đến cho Dragonite một vị trí lí tưởng trong OU tier. Thêm vào đó là khả năng phối hợp giữa Roost và Dragon Dance đã giúp nó trở thành một Dragon Dancer tiềm năng. Hạn chế vì mang type chịu đến 4 lần ảnh hưởng từ các Ice move nhưng bù lại bởi những đòn tấn công đa dạng có thể học được cùng chỉ số phòng thủ cao, Dragonite đã thể hiện ưu thế trước nhiều đối thủ. Điều quan trọng nhất là sự vận dụng linh hoạt khả năng tùy biến của từng set để phát huy hiệu quả công dụng của nó và giành lấy thắng lợi.
- Các move thường dùng trong pvp : Outrage / Extreme Speed / Superpower / Earthquake / Dragon Dance / Dragon Claw / Roots..
- Các kiểu build cơ bản :
+ Kiểu 1 : Dragon Dance / Physical Attacker
Item : Leftovers / Lum Berry / Life Orb
Ability : Multiscale
Nature : Adamant / Jolly
Evs : 252 ATK / 4 Spdef / 252 Speed
Moveset :
- Dragon Dance
- Outrage / Dragon Claw
- Fire Punch / Extreme Speed / Earthquake
- Roots
** Phân tích : Dragonite tỏ ra thuận lợi hơn Salamence bởi nó có một mức phòng thủ cao cho phép an toàn khi set up. Sự kết hợp giữa Dragon Dance và Roost là một điều hoàn toàn hợp lý khi vừa tăng được Attack và Speed stat, vừa hồi lại lượng HP mất đi cho việc set up 2 stat vừa nêu sau khi đối thủ tấn công.Dragon Claw là một STAB tương đối mạnh của Dragonite với lượng power 70 và accuracy 100 giúp bạn đánh an toàn hơn trong các trận chiến nhưng với Outrage lại có hiệu quả hơn khi có thể giúp bạn kết thúc pokemon đối phương hoặc gây thiệt hại ở mức độ nguy hiểm cao với mức power là 120.Với Earthquake giúp bạn gây thiệt hại rất lớn với các pokemon Fire / Electric / Poison / Rock / Steel nhưng phải chú ý Earthquake không có tác dụng với các pokemon có Ability Levitate và Flying cho nên nếu kết hợp với một số pokemon hệ Electric như Magneton Electivire để dễ dàng đối phó với các đối thủ đáng gờm như Skarmory , Bronzong ...Với Fire Punch sẽ giúp bạn đối đầu với Grass / Ice / Bug / Steel , tối đa hóa phạm vi tấn công của Dragonite giúp Dragonite dễ dàng trở thành một sweeper của mọi team với khả năng đánh nhau với nhiều hệ cũng như có khả năng dức điểm Ice Pokemon với chỉ một Fire Punch .Extreme Speed là một move tương đối tốt giúp Dragonite trở thành một Revenge Killer , với PRIORITY + 2 ( nhanh hơn cả Buller Punch / Aqua jet / Mach Punch ... ) sẽ giúp Dragonite dức điểm pokemon đối phương một cách hoàn hảo. Roost là một move hồi máu khá tốt cho Dragonite , tận dụng tốt sau khi chịu ảnh hưởng từ Stealth Rock hoặc sau những lần bị đánh sau khi boots Dragon Dance.
+ Kiểu 2 : Multiscale Shuffler
Item : Leftovers
Ability : Multiscale
Nature : Careful / Impish
EVs : 252 HP / 4 Def / 252 Spdef ( Careful )
252 Hp / 4 Spdef / 252 Def ( Impish )
252 HP / 128 Spdef / 128 Def ( phòng thủ một cách toàn diện )
Moveset :
- Thunder Wave
- Roots
- Dragon Tail
- Substiute / Toxic ( Substiute chưa có trong PRO )
** Phân tích : Trước hết ta sẽ nói Shuffler là gì. Shuffler Pokémon dùng các move bắt đối phương phải switch để mất mọi stat boost và nhận residual damage ( dame từ Entry Hazard hoặc status weather move ).Thunder Wave sẽ giúp Dragonite gây Status moves lên đối phương , với hiệu ứng Paralysis ( PAR ) sẽ giảm 75% stat Speed của đối phương giúp bạn thoải mái hơn khi đối đầu với các pokemon có Speed cao cũng như có thời gian để rải Toxic. Toxic Giúp bạn thoải mái hơn khi đấu với các pokemon hệ Grass / Fairy, giúp bạn gây thiệt hại một cách gián tiếp đối với pokemon của đối phương.Dragon Tail khi phối hợp với Stealth Rock hoặc Spike sẽ giúp bạn tối đa hóa khả năng của một Shuffler.Buộc đối phương phải Switch pokemon khác ra và nhận một lượng dame tương đối .Substiute giúp bạn câu giờ cũng như tránh các Status move của đối phương gây ảnh hưởng đến Dragonite.
+ Kiểu 3 : Rain Mixed Attacker / MixNite
Item : Life Orb / Leftovers
Ability : Multiscale
Nature : Mild / Rash
EVS : 76 ATK / 252 Spatk / 180 Speed
116 Atk / 192 SpA / 200 Speed
Moveset :
- Superpower / Aqua Tail / Thunder / Wing Attack
- Hurricane / Thunder bolt
- Dragon Pulse / Dragon Claw /
- Roots / Extreme Speed / Earthquake / Flamethrower
* Trước khi phân tích ta sẽ nói đến Mixed hay Mix-( tên pokemon) là gì : Chỉ một Pokémon là Mixed Sweeper và có cả move physical lẫn special Attack move trong set ví dụ MixApe (Infernape), MixMence (Salamence).
**Phân tích : Vai trò của Mix Nite trong kiểu set này tương tự như Mix Mence. Nếu Salamence có lợi thế nhờ speed cao thì Dragonite có lợi thế từ Ability Multiscale giúp Dragonite trâu hơn và khỏe hơn với set move tương đối rộng giúp tối đa hóa phạm vi tấn công. Superpower với power cao và accuracy 100% có thể giúp bạn OHKO Blissey và Tyranitar. Aqua Tail giúp bạn dễ thở hơn khi đối đầu với Fire / Ground / Rock thì Thunder lài là một move rất mạnh để bạn dức điểm các pokemon hệ Water / Flying với power 110 . Hurricane là một STAB move hoàn hảo của Dragonite với power cao và giúp bạn dường như không sợ đa số pokemon hệ Grass / Fighting / Bug nhưng hãy lưu ý một điều,nếu trong trạng thái bình thường thì cả hai move Thunder và Hurricane chỉ có Accuracy là 70% nhưng khi trong môi trường Rain thì cả hai đều phát huy sức mạnh tối đa của nó khi sở hữu 100% Accuracy,giúp bạn thật sự trở thành một WallBreaker thật sự trong đội hình Rain . Wing Attack và Thunder Bolt là hai move an toàn giúp bạn hòa hợp MixNite với nhiều đội hình chứ không phải buộc trong Rain team để tối đa hóa tác dụng của Thunder và Hurricane.Dragon Pulse và Dragon Claw đều là STAB move của Dragonite, nếu bạn thấy team bạn thiếu Specal Attack thì có thể sử dụng Dragon Pulse và ngược lại nếu thiếu Physcial Attack thì có thể sử dụng Dragon Claw để tối đa hóa sát thương của team. Roots như đã nói ở trên, nó sẽ giúp bạn an toàn hơn trong các trận chiến với khả năng hồi máu tương đối tốt.Extreme Speed sẽ giúp bạn dức điểm các pokemon còn ít máu hạy Earthquake sẽ làm phạm vi tấn công của MixNite ở mức hoàn hảo với khả năng gây thiệt hại lớn đối với Fire / Electrice / Poison / Rock / Steel .Flamethrower tuy không phải là một move hoàn thiện bởi power ở mức khiêm tốn 95 và không phải là STAB move đối với Dragonite nhưng nó đặc biệt quan trọng khi đối đầu với các Ice type hay Steel type, đặc biệt là Scizor.
** Còn rất nhiều kiểu build khác nhưng đây là những build mình thấy thông dụng và cũng như hay.
* Kết luận : Dragonite là một pokemon rất mạnh vì sở hữu một trong những Ability rất mạnh và cũng như hệ thống move rất rộng giúp bạn có rất nhiều lựa chọn cho rất nhiều đội hình và đặt biệt rất tốt trong Rain team .
**************************************************************************
< VietNam Trainer Guild >
**************************************************************************

Comments